Xu hướng thiết kế văn phòng năm 2023

Xu hướng thiết kế vào năm 2023 sẽ được xác định bởi những thay đổi mà các công ty thực hiện đối với chiến lược chiếm lĩnh văn phòng của họ. Nguyện vọng của nhân viên và kỳ vọng của doanh nghiệp đã hoàn toàn phù hợp với nhau trong thời gian gần đây, điều này đã tạo ra xích mích tại nơi làm việc.

Mặc dù làm việc kết hợp là một bản cập nhật có ảnh hưởng lớn đối với cách làm việc của chúng tôi vào năm ngoái, nhưng chúng tôi đã thấy các công ty lớn như Twitter, Disney và Google đều đã cập nhật chính sách làm việc của họ như thế nào. Việc triển khai các chiến lược văn phòng quy mô lớn và yêu cầu nhân viên quay lại văn phòng trong cả tuần hoặc một phần trong tuần không được nhân viên ưa chuộng nhất. Mặc dù chính sách này sẽ không được áp dụng cho mọi doanh nghiệp, nhưng giờ đây chúng ta có bối cảnh làm việc rất khác giữa các công ty khi chúng ta bắt đầu điều hướng ‘tương lai của công việc’ hậu đại dịch. Không có gì bí mật khi các công ty đang tìm cách giảm diện tích văn phòng của họ trong thời gian gần đây nhưng điều quan trọng cần nhấn mạnh là mặc dù các tổ chức sẽ chiếm ít không gian hơn nhưng đó không phải là sự từ chối không gian văn phòng. Trên thực tế, việc có ít không gian hơn làm cho vai trò của thiết kế văn phòng trở nên quan trọng hơn.

Bằng cách xem xét cách các công ty đã sửa đổi và thay đổi chiến lược tại nơi làm việc của họ trong 18 tháng qua, chúng tôi đã có thể tạo ra một danh sách ngắn các ý tưởng mà chúng tôi tin rằng sẽ thúc đẩy xu hướng thiết kế văn phòng vào năm 2023:

  1. Cung cấp phương pháp rút lui
  2. Khuyến khích di chuyển
  3. Nâng cao trải nghiệm người dùng
  4. Điều khiển từ xa là ưu tiên hàng đầu
  5. Được xây dựng để thích ứng

1. Cung cấp phương pháp rút lui

Làm việc tại nhà đã cho chúng ta rất nhiều sự lựa chọn. Cho dù đó là khả năng di chuyển sang phòng khác để làm việc yên tĩnh hay bước ra ngoài để hít thở không khí trong lành, nó đã cho phép chúng tôi mở rộng môi trường của mình, trong khoảng cách gần. Khi chúng tôi mở rộng ý tưởng cung cấp nơi ẩn dật tại nơi làm việc, sẽ có rất nhiều khả năng tạo ra những không gian dành riêng cho mọi người để trốn thoát.

Việc tạo ra loại không gian này là điều mà chúng tôi coi là ảnh hưởng trực tiếp của hình thức làm việc từ xa và tại nhà. Để nó thành công, cần phải có một kỷ luật đi kèm với nó để mọi người được hưởng lợi từ loại không gian này và không sử dụng nó một cách sai lầm. Không nên có công nghệ hoặc điện thoại di động trong những không gian này và đó cũng không phải là nơi để thảo luận. Điều này có thể hình thành như một thư viện chuyên dụng hoặc một góc yên tĩnh trong văn phòng được trang bị theo phong cách khác với môi trường xung quanh ngay lập tức của một phần văn phòng. Các cuộc rút lui cần phải không chính thức và chúng phải ưu tiên người dùng. Điều này có nghĩa là âm thanh và ánh sáng cần được xem xét. Thuật ngữ rút lui không chỉ là không làm việc, mà là thời gian để suy ngẫm và suy nghĩ trong một không gian hoàn toàn khác với phần còn lại của văn phòng.

2. Khuyến khích di chuyển

Thời gian trong văn phòng cần phải có mục đích và khuyến khích chuyển động giúp nâng cao năng suất và chất lượng của các tương tác. Thông thường, các bộ phận hoặc nhóm khác nhau sẽ ngồi lại với nhau và nếu các chức năng họ cần để hỗ trợ họ không được định vị một cách chiến lược, điều đó sẽ cho phép ‘lồng ghép’.Mục đích của việc khuyến khích di chuyển là để tránh ‘làm tổ’ hoặc để mọi người bị cô lập trong một khu vực cụ thể của văn phòng. Lợi ích của việc đến văn phòng đến từ khi bạn có cơ hội gặp gỡ những người mà bình thường bạn không tương tác. Đó là nơi khuyến khích phong trào giúp ích đáng kể trong việc thúc đẩy các tương tác liên ngành.

Khi ý tưởng di chuyển giữa các khu vực hoặc tầng trong tòa nhà văn phòng được thực hiện đúng cách thì bạn có thể tạo ra một cảnh quan đa dạng và thú vị. Bằng cách kéo mọi người ra khỏi khu vực được chỉ định hoặc nơi mọi người thường làm việc, những không gian làm việc này trở nên hiệu quả hơn và cho phép mọi người tập trung vào nhiệm vụ cụ thể đó. Bằng cách định vị một số tiện nghi và không gian xa hơn so với những gì họ đã từng sử dụng, nó khuyến khích mọi người di chuyển qua văn phòng và cải thiện sự cộng tác cũng như giao tiếp xã hội.

3. Nâng cao trải nghiệm người dùng

Những từ thông dụng như “resimercial” và “hotelification” có thể bắt đầu mất đi ý nghĩa khi chúng bị lạm dụng nhưng nếu khi bạn bắt đầu xem xét ý nghĩa đằng sau những từ đó, bạn sẽ thấy rằng chúng được định hình bởi kinh nghiệm. Resimercial pha trộn các khái niệm về khu dân cư và thương mại và khách sạn hóa nơi làm việc là học hỏi từ các quy tắc trong ngành khách sạn, cụ thể là khách sạn, môi trường. Mặc dù vậy, chúng tôi không muốn thử tạo lại một ngôi nhà trong văn phòng – chúng là hai môi trường cơ bản khác nhau. Nhưng dựa trên những ảnh hưởng của gia đình hoặc cảm giác khi bạn bước vào môi trường khách sạn, văn phòng có thể mở ra một loạt cảm xúc mới và mang lại trải nghiệm khác với trải nghiệm mà chúng ta đã quen thuộc.

Tất cả bắt nguồn từ cảm giác khi ở trong văn phòng và điều này có thể từ các tính năng cao cấp như tiếp cận với ánh sáng tự nhiên, đồ ăn thức uống và công nghệ cho đến các chi tiết nhỏ hơn như điều khiển tùy chỉnh ánh sáng và nhiệt độ, cây trồng và vật liệu chất lượng . Để nâng cao trải nghiệm người dùng, cần phải cung cấp các cài đặt trực quan, lấy con người làm trung tâm. Nếu bạn có thể đạt được cảm giác cá nhân trong văn phòng thì sẽ có những lợi ích to lớn về mặt suy nghĩ, sự thoải mái, hiệu suất và các mối quan hệ.

4. Điều khiển từ xa là ưu tiên hàng đầu

Làm việc từ xa, hoặc ít nhất là làm việc tại nhà, sẽ không sớm biến mất, vì vậy, ở một mức độ nào đó, nó phải là một phần trong chiến lược tại nơi làm việc của bạn. Thiết kế ưu tiên từ xa không phải là khuyến khích mọi người làm việc tại nhà, mà là nhận ra rằng mặc dù có rất nhiều lợi ích khi ở trong văn phòng, nhưng sẽ luôn có một tỷ lệ phần trăm quan trọng đối với một dự án nhưng họ không thể ở đó. Đây là nơi thiết kế cho điều khiển từ xa trước tiên và ưu tiên tỷ lệ phần trăm nhỏ hơn đó sẽ giúp biến đổi các văn phòng hiện đại.

Điều hướng sự kết hợp giữa những người trong văn phòng và những người làm việc từ xa có thể khiến những người đang quay số cảm thấy khó được tham gia. Điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng đóng góp đúng cách hoặc thực sự hiệu quả của họ. Trong trường hợp này, công nghệ không phải là khía cạnh duy nhất cần được xem xét.Những thay đổi nhỏ, chẳng hạn như giới thiệu những chiếc bàn hình chữ d vừa khít với tường đã cho thấy cải thiện khả năng hòa nhập và tham gia của những người làm việc từ xa. Đó là một sự thay đổi thiết kế tinh tế nhưng hoàn toàn mang lại cho những người làm việc từ xa một không gian tại bàn làm việc và đó là điều chúng ta nên cân nhắc trong năm nay. Nếu bạn có thể tạo ra một môi trường làm việc coi điều khiển từ xa là ưu tiên hàng đầu và hỗ trợ họ bằng công nghệ phù hợp thì điều đó có thể mang lại những lợi ích đáng kinh ngạc.

5. Được xây dựng để thích ứng

Với số lượng không chắc chắn đang diễn ra tại nơi làm việc hiện tại, cần phải tập trung vào cách bạn có thể làm cho văn phòng của mình dễ thích nghi hơn bao giờ hết. Khi chúng tôi nghĩ về việc hỗ trợ những người làm việc từ xa hoặc hỗ trợ những người đang ở văn phòng, điều đó có thể dựa trên một mô hình hoặc chính sách làm việc nhất định phù hợp với doanh nghiệp hiện tại. Những gì chúng ta không thực sự biết vẫn là những gì sẽ xảy ra trong thời gian một năm và hơn thế nữa. Các tổ chức vẫn đang phát triển và nếu chính sách thay đổi thì điều đó sẽ gây áp lực lớn lên bất động sản của họ.

Ý tưởng xây dựng để thích ứng là điều cần được xem xét ngay từ ngày đầu tiên hoặc giai đoạn đầu của các thay đổi được đề xuất để bạn có thể nghĩ đến việc thiết lập một nguyên tắc trong thiết kế xây dựng cơ sở cho phép duy trì các khu vực lưu thông chính nếu hoặc khi bạn cần điều chỉnh nơi làm việc của bạn. Các doanh nghiệp nên đặt mục tiêu đạt được một nơi mà họ có thể thay đổi môi trường của mình mà không cần phải phá bỏ hoàn toàn thiết kế và không gian. Điều này liên quan đến vị trí bàn làm việc và cơ sở hạ tầng cáp tương ứng; tất cả mọi thứ cần phải được xem xét.Mặc dù chủ nhà đang đưa ra các điều khoản linh hoạt hơn, nhưng hầu hết các giao dịch sẽ xem xét tối thiểu ba hoặc bốn năm cho đến khi điểm dừng và đó là một chặng đường dài. Hiện tại, các tổ chức đang thay đổi nhanh đến mức bạn muốn suy nghĩ càng xa càng tốt và hạn chế ít nhất có thể đối với không gian của mình.

Triển vọng cho năm 2023 là chúng tôi hy vọng sẽ thấy nơi làm việc ổn định hơn khi nhiều công ty bắt đầu cam kết thực hiện các chiến lược của họ. Sự khác biệt vào năm 2023 so với những năm trước là mặc dù có một số điều không thể đoán trước, nhưng các tổ chức đã có lợi về thời gian và kinh nghiệm làm việc với sự linh hoạt ngày càng tăng. Có những cuộc trò chuyện mới về tính thực tế của tuần 4 ngày có thể tác động đến nơi làm việc sớm hơn dự kiến ​​nhưng phần lớn xu hướng thu hẹp diện tích văn phòng và đầu tư vào chất lượng là xu hướng mà chúng tôi mong đợi sẽ kéo dài.

Nguồn dịch: OKTRA

Leave a comment