Nghiên cứu điển hình về nhóm thiết kế MASS
Bước vào văn phòng của MASS Design Group vào một buổi sáng xám xịt ở Boston giống như bước vào xứ Oz. Những bức tường sơn màu chanh và trắng sáng điểm xuyết những đồ tạo tác từ Rwanda và Haiti. Cây xanh tươi tốt làm sống động những góc tối – đại diện xanh tươi từ các khu vực nơi MASS đã xây dựng bệnh viện và trường học. Các cửa sổ lớn mang lại cho không gian cảm giác sáng sủa, thoáng mát khiến nó giống như giữa mùa hè hơn là đầu mùa xuân.
Không gian có phần khác nhau. Đặc biệt. Nơi mà một người có thể làm điều gì đó quan trọng. Tại văn phòng của MASS, một công ty kiến trúc phi lợi nhuận, đó chính là điều đang xảy ra. Bạn có thể thấy tầm ảnh hưởng toàn cầu của công ty trong các bức ảnh treo dọc các bức tường: một cơ sở nơi các bà mẹ tương lai có thể chuẩn bị sinh con ở Malawi; một trung tâm điều trị bệnh dịch tả ở Haiti; một bệnh viện ở Rwanda mà những người đồng sáng lập Michael Murphy và Alan Ricks đã thiết kế khi họ còn học trung học.

Trong không gian phòng làm việc này, các đồng nghiệp cùng nhau thảo luận và vượt qua những thách thức của một dự án phức tạp.
Ricks nói: “Đó là một trải nghiệm mạnh mẽ cho thấy giá trị của những gì thiết kế có thể mang lại cho thế giới. Chúng tôi muốn tiếp tục làm điều đó. Chúng tôi đã đưa MASS từ một nhóm nhỏ tình nguyện viên trở thành một tổ chức phi lợi nhuận với hơn 75 người làm việc tại hơn chục quốc gia.”
Ngày nay, nhóm MASS cố gắng mang lại thiết kế đẹp, thiết thực cho những người sẽ được hưởng lợi nhiều nhất từ nó: người bệnh, người có hoàn cảnh khó khăn và những người chăm sóc những người này.
“Với mỗi dự án, chúng tôi hỏi, ‘Kiến trúc và thiết kế định hình sức khỏe thể chất, tinh thần và cảm xúc của chúng ta như thế nào?’” Đồng sáng lập Michael Murphy cho biết. “Chúng tôi muốn biết làm thế nào bạn có thể định hình hành vi trong môi trường văn phòng cũng như hiểu được năng suất và động lực bản thân. Làm thế nào để chúng ta đo lường những điều đó? Làm thế nào để chúng ta thiết kế những không gian khuyến khích họ?”
Khởi động lại nơi làm việc
Khi nhóm MASS hỏi những câu hỏi này về nơi làm việc của chính họ – một tòa nhà kiểu gác xép rộng rãi, nơi họ mới chuyển đến – họ không hài lòng với câu trả lời. Không gian được chia thành ba khu vực riêng biệt, tách biệt mọi người với nhau – không tốt cho một nhóm kiến trúc sư và nhà thiết kế, những người thích cười đùa, tranh luận sôi nổi và thảo luận sâu sắc.
Patricia Gruits, Giám đốc Nghiên cứu tại MASS cho biết: “Khi chúng tôi chuyển đến văn phòng này, chúng tôi có rất nhiều không gian nhưng không có loại địa điểm cụ thể nào để làm việc. “Chúng tôi có bàn làm việc và nhà bếp, nhưng chúng tôi thực sự không thể tập hợp mọi người lại với nhau một cách hiệu quả hoặc tạo điều kiện thuận lợi cho các loại công việc chúng tôi cần làm.”
Và với niềm tin rằng không gian định hình hành vi, Murphy và Ricks biết rằng họ cần xem xét lại thiết kế nơi làm việc của mình. Ricks nói: “Chúng tôi đang cố gắng xây dựng một tổ chức gồm những nhà thiết kế tài năng nhất để giải quyết một số thách thức khó khăn nhất. Chúng tôi muốn môi trường của chúng tôi trao quyền cho mọi người để thành công. Và việc có những không gian văn phòng hỗ trợ sứ mệnh của nhóm chúng tôi là rất quan trọng.”
Biết rằng môi trường văn phòng không thân thiện không giúp họ ủng hộ vai trò của thiết kế trong việc cải thiện cuộc sống của mọi người, Murphy và Ricks đã tranh thủ sự giúp đỡ từ Herman Miller. Các tổ chức chia sẻ niềm tin rằng thiết kế phải vừa toàn diện vừa nhân văn. Phương pháp của Herman Miller để biến niềm tin này thành hiện thực là Living Office – một phương pháp sắp xếp nơi làm việc dựa trên nghiên cứu giúp các tổ chức tạo ra nơi làm việc hiệu quả, thoải mái và đầy cảm hứng.
Là một phần của phương pháp này, các chuyên gia của Văn phòng Sống của Herman Miller hợp tác với các nhà thiết kế để điều chỉnh mọi yếu tố của nơi làm việc, để nó phản ánh con người và nâng cao công việc họ làm. Bằng cách này, văn phòng trở thành minh chứng cho mục đích của tổ chức và là phương tiện thúc đẩy mọi người hướng tới mục tiêu của họ.

Văn phòng sống, được khám phá
Để bắt đầu quá trình thiết kế lại, các chuyên gia của Living Office đã hướng dẫn nhóm MASS thông qua Quy trình Khám phá Living Office. Trong hội thảo này, ban lãnh đạo MASS đã làm việc với Herman Miller để xác định đặc điểm, hoạt động và mục đích của họ: họ là ai, họ làm gì và tại sao họ làm điều đó.
Thông qua công việc này, nhóm đã phát hiện ra sự khác biệt giữa phong cách làm việc mang tính cộng tác cao của họ – trò chuyện thân mật, cuộc trò chuyện dài hơn và các phiên làm việc thường xuyên để phân chia và cuối cùng chinh phục các nhiệm vụ phức tạp – và cách bố trí biệt lập nơi làm việc của họ. Để khắc phục tình trạng này, nhóm MASS đã làm việc với Herman Miller để sắp xếp các hoạt động của họ thành các cài đặt cụ thể giúp họ cộng tác hiệu quả hơn.
Sau đó, để bổ sung cho những nỗ lực này, MASS đã mời Herman Miller tiến hành nghiên cứu tại chỗ, mạnh mẽ, bao gồm quan sát và khảo sát chuyên sâu giữa các lãnh đạo và nhân viên để đánh giá mức độ hiệu quả của nơi làm việc trong việc hỗ trợ mọi người thực hiện công việc của họ. Herman Miller cũng nghiên cứu khả năng của nơi làm việc trong việc thúc đẩy các ưu tiên kinh doanh của công ty, bao gồm tăng cường kết nối của mọi người với thương hiệu MASS và giúp nhóm làm việc dễ dàng hơn vào thời gian và cách thức họ muốn. Sau khi nghiên cứu hoàn tất, Herman Miller đã cung cấp cho MASS một báo cáo trình bày chi tiết những phát hiện từ trước, trong và sau khi thiết kế lại Văn phòng Sinh hoạt của họ, bao gồm phân tích các kết quả có ý nghĩa thống kê nhất.


Tại đây, mọi người chuyển đổi giữa các nhiệm vụ cá nhân và trò chuyện nhanh với các đồng nghiệp làm việc gần đó.


Một văn phòng rộng rãi, tràn ngập ánh sáng thu hút mọi người từ mọi nơi trong văn phòng. Tại đây, bạn sẽ thường thấy người đồng sáng lập Alan Ricks ngồi trên một chiếc bàn cao, làm việc trên máy tính xách tay của mình và trò chuyện với những người đi ngang qua để mua cà phê hoặc đồ ăn nhẹ. Ricks cũng dẫn đầu nhóm đăng ký hàng tháng tại đây. Có rất nhiều không gian để mọi người hòa nhập, chia sẻ thông tin cập nhật về công việc của họ và duy trì kết nối với sứ mệnh của MASS.
Gruits nói: “Đôi khi, có thể xảy ra tình trạng mất kết nối khi bạn làm việc ở Boston nhưng lại thực hiện một dự án có thể ở nước ngoài. Một trong những cách chúng ta có thể thực sự hiểu được tác động của công việc của mình là thông qua việc chia sẻ kết quả của những dự án đó với nhau. Dành một chút thời gian để ăn mừng thành công và chia sẻ những thách thức là rất quan trọng.”
Kết nối mạnh mẽ hơn giữa mọi người và công việc của họ chỉ là một trong những cải tiến mà MASS đã quan sát được. Ricks cho biết: “Sự cân bằng giữa không gian làm việc, không gian đột phá và phòng họp đang tạo điều kiện thuận lợi cho vô số tương tác diễn ra trong ngày và tạo ra một môi trường thuận lợi hơn cho chúng”. “Việc đầu tư vào việc tạo ra các loại không gian đa dạng nơi bạn thực sự tạo điều kiện cho các tương tác xã hội đã được biến đổi.”

Thiết kế với phẩm giá
Kiến trúc sư Chris Scovel của MASS đã không nhận ra việc thiết kế lại Văn phòng Sống đã biến đổi như thế nào – và việc có một không gian phản ánh thương hiệu của công ty có thể có giá trị như thế nào – cho đến khi văn phòng giúp anh ấy chứng minh giá trị của tư duy thiết kế tốt cho một khách hàng.
Chương trình Chăm sóc Sức khỏe cho Người vô gia cư Boston (BHHCP) chăm sóc cho những người đàn ông, phụ nữ và trẻ em dễ bị tổn thương nhất của thành phố. Trụ sở chính của tổ chức được đặt tại tâm điểm của cuộc khủng hoảng opioid của thành phố, BHCHP khu vực và các nhà cung cấp dịch vụ phục hồi địa phương khác được gọi là “Con đường phục hồi”. BHCHP gần đây đã mở rộng tòa nhà của mình để có phòng khám không cửa ngăn lớn nhất của họ, hiệu thuốc, phòng khám nha khoa, cơ sở y tế nghỉ ngơi 24/7 và các văn phòng hành chính. Tại đây, tổ chức cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế chất lượng hàng đầu, nhưng cũng đối xử với bệnh nhân của mình bằng lòng nhân ái và nhân phẩm.
Phẩm giá là một từ mà Scovel sử dụng rất nhiều khi làm việc với những khách hàng như BHCHP. Scovel nói: “Có nhiều lần tôi ngồi lại với những khách hàng tiềm năng, những người không tin rằng kiến trúc và nhà thiết kế là phương tiện cần thiết để đạt được sứ mệnh của họ. “Phẩm giá là nơi mà ngôn ngữ thiết kế trùng lặp với sứ mệnh của một tổ chức.”
Scovel đã sử dụng thiết kế để nâng cao sứ mệnh của BHCHP khi ông giúp tổ chức tạo ra một văn phòng cho bộ phận tài chính của mình. Nhóm đang chuyển đến một không gian thương mại rộng 465 mét vuông cách trụ sở chính một dãy nhà về phía nam. Scovel đã làm việc với BHCHP để thiết kế một môi trường nơi mọi người sẽ cảm thấy được trân trọng và điều đó sẽ giúp họ phục vụ những người vô gia cư tốt hơn. Để thách thức quan niệm rằng giải pháp tốt nhất là tiêu chuẩn hóa nhất (hãy nghĩ đến những dãy phòng kín có tường cao), Scovel đã giới thiệu BHCHP cho Living Office.

Scovel nói: “Tôi đã nói về việc thiết kế một văn phòng xoay quanh hoạt động và năng suất, đồng thời tạo ra các môi trường đa dạng phù hợp với các loại tương tác diễn ra trong ngày. “Chúng tôi đã tạo ra một văn phòng với nhiều không gian khác nhau: văn phòng riêng, khu vực làm việc với những bức tường thấp hơn để mọi người có thể kết nối và những chiếc bàn chung nơi mọi người có thể ghé vào và làm việc trong vài giờ.”
Đó là một nơi làm việc không khác gì văn phòng của MASS, nơi Scovel đã đưa nhóm BHCHP đi tham quan để giúp họ hiểu loại tác động mà thiết kế có thể tạo ra. Scovel cho biết: “Đó thực sự là thời điểm họ nhận ra rằng công việc và tương tác diễn ra dễ dàng như thế nào khi môi trường được thiết kế xung quanh con người. “Và nó không phải về biệt ngữ và không phải về những ý tưởng đáng sợ của các kiểu nhà thiết kế cao cấp. Nó biến nó thành sự thật đối với họ.
Giờ đây, nhóm tài chính của BHCHP có các loại cài đặt riêng biệt giúp họ kết nối, bắt đầu các cuộc trò chuyện và nhận câu trả lời cho những câu hỏi đang cản trở công việc của họ – những hình thức giao tiếp cơ bản không tự nhiên xuất hiện ở văn phòng cũ của họ. Trong bóng của bức tranh tường mô tả chủ tịch và người sáng lập BHCHP, Tiến sĩ James O’Connell, đang phục vụ cho một bệnh nhân trên đường phố Boston, các nhân viên của BHCHP luôn được nhắc nhở về mục đích của họ và họ được trang bị tốt hơn để làm việc cùng nhau để đạt được mục đích đó.



Niềm tự hào của nơi đây
Với tư cách là kiến trúc sư và nhà nghiên cứu, nhóm MASS sẽ luôn quan tâm đến cách nơi làm việc định hình hành vi. Living Office giúp các tổ chức thuộc mọi loại dễ dàng liên tục nghiên cứu và hiểu cách thức, lý do và địa điểm hoàn thành công việc, để họ có thể tạo ra nơi làm việc nơi mọi người và doanh nghiệp thành công. Và đối với MASS, điều này có nghĩa là họ đang duy trì một môi trường làm việc là sự tôn vinh hấp dẫn đối với công việc quan trọng mà họ đang làm trên khắp thế giới.
“Một trong những điều đầu tiên tôi làm khi gặp một người hỗ trợ hoặc khách hàng tiềm năng là nói, ‘Tại sao bạn không đến văn phòng của chúng tôi và gặp nhóm của chúng tôi?’” Murphy nói. “Một lý do là đặc tính của chúng tôi ở đây và để xem cách chúng tôi tự tổ chức. Bạn có thể gặp một đội tuyệt vời đang làm những công việc tuyệt vời.”
Nguồn dịch: Knowledge
Leave a comment